Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Lạc Nông triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống và khống chế Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã .

20/09/2021 00:56 112 lượt xem

Hiện nay, tình hình bệnh dịch Dịch tả lợn Châu phi đã  bùng phát trở lại . Đã có dịch bùng phát tại hai xã Phú Nam và Thị trấn Yên Phú . Dự tính trong thời gian tới, dịch có nguy cơ lây lan ra diện rộng do thời tiết chuyển mùa cùng với tâm lý chủ quan của người chăn nuôi trong công tác tiêm phòng, phòng dịch, công tác dọn, rửa, vệ sinh chuồng trại… còn nhiều hạn chế.

Lạc Nông triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống và khống chế Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã .
Ảnh minh họa

Để thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã. Đồng thời chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với công tác phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi. UBND xã Lạc Nông đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, Ban Thú y xã và các Trưởng thôn bản tập chung chỉ đạo các thôn thực hiện tốt một số nội dung cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền sâu rộng  cho nhân dân nắm bắt được tình hình dịch bệnh bùng phát tại địa bàn các xã. Chỉ đạo các hộ gia đình chăn nuôi lợn tự chủ động thường xuyên thực hiện tốt công tác quét dọn, rửa, phun khử trùng, vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng, phòng, chống dịch cho đàn lợn của hộ gia đình.

2. Các hộ gia đình chăn nuôi lợn khi phát hiện hoặc nghi ngờ lợn mắc dịch bệnh phải báo cáo cho Thú y thôn, Thú y xã và cấp ủy, chính quyền xã biết để kiểm tra, xác minh và có hướng, giả pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời. Các  trường hợp lợn bị ốm hoặc chết các hộ gia đình phải tổ chức tiêu hủy không được giết mổ ăn thịt, không được mua, bán, trao đổi, khi lợn chết phải tiêu hủy bằng hình thức chôn lấp không được vứt xác ra sông, suối…gây ô nhiễm môi trường.

3. Ban Thú y xã phối hợp với Trưởng thôn, tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê các hộ gia đình chăn nuôi lợn, các cá nhân, hộ gia đình thường xuyên mua, bán và giết mổ lợn thịt có số liệu cụ thể để quản lý trong phòng, chống dịch bệnh DTLCP. Nghiêm cấm các trường hợp nhập, vận chuyển, mua, bán, trao đổi lợn, thịt lợn từ vùng dịch vào địa bàn xã. Nếu cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật và Hương ước, Quy ước của thôn đã đề ra.

         Căn cứ nội dung chỉ đạo nêu trên, UBND xã trân trọng đề nghị các  thành viên BCĐ phòng, chống dịch của xã, Ban Thú y xã và các Trưởng thôn bản tập chung chỉ đạo và tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu phi cũng như các loại dịch bệnh khác trên địa bàn xã./.         

Đức Thuận

Tin khác