Liên kết website

Thống kê truy cập

Chuyển đổi số

Xã Lạc Nông Thực hiện chuyển đổi số với nhiều hình thức

01/09/2023 13:19 28 lượt xem

Công tác thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn xã Lạc Nông đến nay đã phát huy được hiệu quả, vừa nâng cao hiệu suất giải quyết công việc của cấp ủy chính quyền, vừa đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Chuyển đổi số trên cả 03 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, với mục tiêu phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động; phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình và vận dụng được nhiều kiến thức mang lại lượi ích cao trong sản xuất, phát triển.

Xã Lạc Nông Thực hiện chuyển đổi số với nhiều hình thức
Đồng chí Nguyễn Văn Cứu, Công chức Tư pháp, Hộ tịch xã đang thực huện hướng dẫn người dân tạo tài khoản và gửi hồ sơ trên môi trường điện tử

Ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số; các Quyết định thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 9/9 thôn nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; Tại bộ phận một cửa xã toàn bộ thông tin, hồ sơ công việc của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết. Trang thông tin điện tử của xã và các ứng dụng trên điện thoại thông minh thường xuyên cập nhật thông tin, từ đó giúp tăng cường công tác, chỉ đạo, điều hành và tương tác giữa chính quyền với người dân. Đây chính là hiệu quả từ việc xây dựng Chính quyền số tại cấp xã. Khi công dân đến liên hệ công việc, công chức phòng một cửa thực hiện hướng dẫn cho công dân mở tài khoản trên điện thoại, đăng nhập thông tin và hướng dẫn cụ thể cách gửi các thủ tục, giấy tờ mà công dân cần làm. Cho đến nay đã mở được hơn 70 tài khoản cho người dân.

Sau khi được tập huấn về gửi hồ sơ trực tuyến trên môi trường điện tử ( hệ thống thông tin giải quyết TTHC iGate) . UBND xã đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 10/8/2023 về việc thành lập tổ giúp việc hướng dẫn gửi hồ sơ trực tuyến hệ thống thông tin giải quyết TTHC iGate. Tổ chức họp và triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả người dân và chính quyền, để công cuộc chuyển đổi số đạt được hiệu quả tối ưu.

Bắt đầu từ việc nhỏ

Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức, tuyên truyền mục đích ý nghĩa của việc chuyển đổi số với cán bộ, công chức, viên chức và đối với người dân. Công cuộc chuyển đổi số ở xã được quan tâm, chú trọng. Hệ thống máy tính từng bước được nâng cấp, nguồn nhân lực cũng được đào tạo và tự học hỏi để bắt kịp với xu hướng chuyển động. UBND xã thành lập tổ công tác thực hiện Đề án 06, xây dựng kế hoạch và thành lập các tổ tuyên truyền tại các thôn, bản để người dân nắm bắt và thực hiện. nhiều dịch vụ đã được xã cập nhật lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến như đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký tạm trú tạm vắng... Nhiều dịch vụ thuận tiện và đã được liên thông giữa các ngành, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện như khi đăng ký khai sinh, sẽ đồng thời đăng ký thành công dịch vụ bảo hiểm y tế cho trẻ.

Thực hiện chuyển đổi sổ của ngành y tế trước đây phải thực hiện rất nhiều phần mềm khác nhau, giờ đây khi thực hiện chuyển đổi số đã tích hợp được toàn bộ dữ liệu dân số, hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật chung.

Ngoài ra các dịch vụ như chữ ký số, thông tin văn bản qua hệ thống IOffice cũng đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho chính cán bộ cấp xã, khi thời gian đi và đến của một văn bản từ cấp tỉnh, huyện đến xã và ngược lại chỉ tính bằng giây.

Chuyển đổi số cấp xã là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ giúp thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, xóa đi ranh giới giữa người dân ở hai khu vực và thực hiện đúng quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” theo định hướng của kế hoạch chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên chuyển đổi số cấp xã là một quá trình lâu dài để thay đổi từ tư duy, nhận thức của cả người dân và đội ngũ cán bộ, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả người dân và chính quyền, để công cuộc chuyển đổi số đạt được hiệu quả tối ưu./.

Ban Biên Tập Xã

Tin khác