Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Bí thư Huyện uỷ Bắc Mê dự phát động trồng chuối xuất khẩu tại xã Đường Hồng

27/06/2016 00:00 464 lượt xem

Vừa qua, tại thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng tổ chức phát động trồng chuối tiêu xanh xuất khẩu năm 2016. Bí thư Huyện uỷ Bắc Mê Nguyễn Văn Chung đến dự và tham gia trồng chuối cùng bà con nhân dân trong thôn.

  Là xã vùng 3 của huyện Bắc Mê, nhằm tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, với lợi thế có diện tích đất đồi phù hợp, năm 2015, xã Đường Hồng triển khai thực hiện mô hình thâm canh chuối tiêu xanh. Qua mối quan hệ của anh Bàn Càn Nái ở thôn Nà Khâu với bà con bên nước bạn Trung Quốc, giống chuối tiêu xanh được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy mô đã được đưa vào xã. Hiện tại thôn Nà Khâu có 6 hộ gia đình trồng chuối với 4.200 gốc. Đến nay các thương lái đã ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm chuối tiêu xanh trên địa bàn, không hạn chế về số lượng, với giá 10.000 đồng/1 kg chuối thương phẩm. Thấy được hiệu quả của cây chuối, năm 2016, xã Đường Hồng đã tiến hành ươm 45.000 hom giống, thời điểm này, cây giống phát triển rất tốt, bà con đang khẩn trương làm đất và tổ chức phong trào phát động trồng chuối, dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng trên 30 ha tại một số thôn như Khuổi Hon, Tiến Minh, Nà Khâu….

 

 

Theo lãnh đạo xã Đường Hồng cho biết: Giống chuối tiêu xanh được sản xuất bằng công nghệ nuôi cấy mô có ưu điểm hơn so với giống chuối tiêu xanh thông thường là giống sạch bệnh, chất lượng quả thơm ngon, mẫu mã đẹp, thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch trung bình 14 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể 12 – 13 tháng cho thu hoạch… Ngoài ra, chuối tiêu xanh còn có nhiều lợi thế dễ trồng, có khả năng thích nghi cao với những điều kiện bất thuận của thời tiết; chỉ cần đảm bảo một vài chỉ số kỹ thuật cơ bản như đủ nước và chăm bón dinh dưỡng tốt là cây khoẻ và phát triển nhanh, trổ hoa kết trái đều; giống cây được nhân rộng bằng phương pháp tách chồi từ cây mẹ nên chi phí đầu vào giảm. Trên diện tích trồng chuối còn có thể trồng xen canh cây ngô, gừng và một số loại cây trồng ngắn ngày vừa có tác dụng cải tạo đất vừa tăng thu nhập cho người dân. Ngoài lấy quả xuất khẩu, thân chuối còn phục vụ chăn nuôi gia súc…

Có thể nói, việc đưa mô hình trồng cây chuối tiêu xanh vào trồng thử nghiệm mới là bước đầu, hy vọng sau khi thu hoạch sẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho người nông dân xã Đường Hồng.


Tin khác